Thẻ APEC là gì?
Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2014
Thẻ APEC là
gì? Thẻ đi lại của doanh nhân APEC (APEC Business Travel Card viết tắt
ABTC) là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước và vùng lãnh
thổ tham gia Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC cấp cho doanh
nhân của mình để tạo thuận lợi cho việc đi lại thực hiện các hoạt động
hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham dự các hội nghị,
hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ
thuộc APEC tham gia Chương trình. Người mang thẻ ABTC, khi nhập cảnh,
xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ thì không cần
phải có thị thực của các nước và vùng lãnh thổ đó.
Thẻ ABTC có giá trị sử dụng trong 03 năm, kể từ ngày cấp và không
được gia hạn. Khi thẻ ABTC hết thời hạn sử dụng, nếu người được cấp thẻ
vẫn còn nhu cầu đi lại trong khối APEC, thì làm thủ tục đề nghị cấp lại
thẻ mới.
Thẻ ABTC chỉ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh khi người mang thẻ xuất trình kèm theo hộ chiếu
hợp lệ. Mỗi lần nhập cảnh, người mang thẻ ABTC được các nước và vùng
lãnh thổ thành viên cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của
các nước hoặc vùng lãnh thổ đó.
Doanh nhân được cấp thẻ ABTC có trách nhiệm sử dụng thẻ đúng mục đích
nhập cảnh, giữ gìn và bảo quản thẻ; không được tự ý sửa đổi nội dung
ghi trong thẻ; không được dùng thẻ vào việc vi phạm pháp luật.
Doanh nhân được cấp thẻ ABTC phải tôn trọng và tuân thủ các quy định
của pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và các quy định khác liên
quan đến hoạt động của doanh nhân tại các nước hoặc vùng lãnh thổ thành
viên.
Doanh nhân được cấp thẻ ABTC vi phạm pháp luật Việt Nam sẽ bị cơ quan
có thẩm quyền Việt Nam xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
Ai được cấp thẻ APEC?
1. Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước:
- Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tổng công ty trực thuộc Thủ tướng Chính phủ (Tổng công ty 91);
- Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó giám đốc các doanh
nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất của Việt Nam; Giám đốc, Phó giám
đốc Ngân hàng Việt Nam hoặc Giám đốc, Phó giám đốc chi nhánh Ngân hàng
Việt Nam;
- Kế toán trưởng hoặc Trưởng/Phó phòng các doanh nghiệp, khu công
nghiệp, khu chế xuất, ngân hàng, chi nhánh Ngân hàng Việt Nam trở lên.
2. Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành
lập theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã và Luật Đầu tư tại Việt Nam :
- Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó giám đốc các doanh
nghiệp; kế toán trưởng hoặc người có chức danh Trưởng phòng trong các
doanh nghiệp ngoài quốc doanh;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần; Chủ tịch,
Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch, Phó Chủ tịch công ty trách
nhiệm hữu hạn; Chủ tịch ban quản trị hợp tác xã, Chủ nhiệm hợp tác xã.
3. Các trường hợp khác được xét cấp thẻ ABTC:
- Các vị là lãnh đạo các ngành kinh tế, Thủ trưởng cấp Bộ, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp quản
lý chuyên ngành về các hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam có nhiệm
vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động về hợp tác, phát
triển kinh tế của APEC;
- Công chức, viên chức nhà nước có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội
nghị, hội thảo và các hoạt động kinh tế khác của APEC; Trưởng, Phó cơ
quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ thành
viên tham gia Chương trình ABTC.
Điều kiện được cấp thẻ APEC :
- Doanh nhân Việt Nam mang hộ chiếu còn giá trị sử dụng (thời hạn sử dụng còn trên 12 tháng).
- Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp có các hoạt động hợp
tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các
nền kinh tế thành viên tham gia thẻ ABTC được thể hiện thông qua các hợp
đồng kinh tế, thương mại, các dự án đầu tư và các hợp đồng dịch vụ cụ
thể.
- Doanh nhân làm việc tại các doanh nghiệp được thể hiện bằng hợp
đồng lao động, quyết định bổ nhiệm chức vụ và tham gia đóng bảo hiểm xã
hội đầy đủ tại doanh nghiệp đang làm việc.
- Doanh nhân phải là người từ 18 tuổi trở lên; người không bị hạn chế
năng lực hành vi dân sự hoặc không bị mất năng lực hành vi dân sự.
- Không thuộc các trường hợp chưa được phép xuất cảnh quy định tại
Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 45/2006/QĐ-TTg ngày 28
tháng 02 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp và quản lý thẻ đi
lại của doanh nhân APEC.
- Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp đã có hoạt động từ 06 (sáu) tháng trở lên.
- Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp
luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động và bảo hiểm xã hội.
Thủ tục và thời gian cấp thẻ APEC
- Văn bản đề nghị của doanh nghiệp do đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký tên và đóng dấu (theo mẫu)
- Bản sao một trong các loại giấy tờ: thư mời, hợp đồng ngoại thương,
hợp đồng liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp
dịch vụ hoặc các chứng từ xuất nhập khẩu khác (L/C, vận đơn, tờ khai hải
quan, hóa đơn thanh toán) không quá 01 năm tính đến thời điểm xin cấp
thẻ ABTC với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia
chương trình thẻ ABTC (kèm bản chính các giấy tờ trên để đối chiếu). Nếu
các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt kèm theo;
- Bản sao hộ chiếu;
- Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ;
- Bản sao sổ Bảo hiểm xã hội;
Tất cả bình luận [ 0 ]
Viết bình luận